เกี่ยวกับโรคเส้นเลือดขอด

โรคเส้นเลือดขอด เป็นโรคที่เกิดจากเส้นเลือดดำมีความผิดปกติ ตลอดชีวิตของคนเราสามารถมีหลอดเลือดดำโป่งพองผิดปกติได้ประมาณ 50% ของประชากรที่ใช้ชีวิตยืน เดิน นั่งทุกวัน โรคเส้นเลือดดำแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดคือ

• เส้นเลือดฝอย (spider vein ,thread vein) คือเส้นเลือดดำขนาดเล็กที่อยู่ตื้นใต้ผิวหนัง เห็นชัดเจนเหมือนใยแมงมุม บางรายจะมีอาการปวดเมื่อยน่องได้ง่าย เดินช้อปปิ้งก็ไม่ค่อยทนเหมือนเมื่อก่อน กดเจ็บที่เส้นเลือดดำฝอยเส้นนั้นๆนอกจากไม่สวยงามแล้วอาจก่อให้เกิดเส้นเลือดขอดตามมา
  • เส้นเลือดขอด (Varicose vein ) คือเส้นเลือดดำขนาดใหญ่ปานกลางถึงใหญ่มาก อาจขอดคดเคี้ยวหรือเป็นปมนูนขึ้นมาบนผิวหนัง สาเหตุเกิดจากผนังหลอดเลือดบางลงและอ่อนแอ ในกลุ่มนี้มักมีอาการร่วมด้วยคือ ขาบวม ตะคริว เมื่อยน่อง ปวดหรือหน่วงขา แสบร้อนระบมหรือปวดตุ๊บๆที่ขาได้ ในบางรายผิวอาจมีผื่นแดง ขาดำคล้ำโดยจะเริ่มเกิดที่บริเวณข้อเท้าก่อน และอาจมีแผลเรื้อรังได้ การรักษาโรคเส้นเลือดขอดจะทำให้อาการทั้งหลายทุเลาลงได้
  • แผลเรื้อรังจากหลอดเลือดดำเสื่อม เป็นระยะท้ายของโรค ที่ปล่อยไว้จนเรื้อรังทำให้น้ำเหลืองรั่วซึมออกมาจากหลอดเลือด เกิดเป็นแผลเรื้อรัง รักษายังไงก็ไม่หาย ต้องมาให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจัดการที่สาเหตุ ก่อนจะลุกลามกลายเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งผิวหนังที่ขาได้

สาเหตุของโรค

ยังไม่มีสาเหตุที่แน่นอน แต่มักพบส่วนใหญ่ในคนที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้ ฮอร์โมนเพศหญิงที่สูงขึ้นในช่วงเข้าวัยสาวช่วงตั้งครรภ์และช่วงที่กินยาคุมกำเนิดติดต่อกัน ความอ้วน อาชีพที่ต้องยืนนานๆ อุบัติเหตุเกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อที่ขาทั้งหมดล้วนทำให้โรคเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอยมีอาการกำเริบมากขึ้น

ขั้นตอนการเกิดโรค

โดยทั่วไปเลือดดำจากขาจะต้องไหลกลับไปสู่หัวใจ แต่แรงโน้มถ่วงของโลกทำให้เลือดไหลจากที่สูงลงมาสู่ที่ต่ำ จึงไม่สามารถไหลจากปลายขาไปสู่หัวใจได้ หลอดเลือดดำจึงมีลิ้น(วาวล์-valve) ไว้คอยกั้นเลือดไม่ให้ไหลย้อนกลับลงมาหากลิ้นหลอดเลือดดำผิดปกติก็มีเลือดไหลย้อนกลับมา (เปรียบเหมือนวาวล์น้ำในท่อประปาปิดไหมสนิท) เกิดการขยายตัวและผนังบางลงและเกิดเส้นเลือดขอดตามมา เส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นไม่ได้มีประโยชน์อันใดอีกต่อไปกับร่างกาย เพราะร่างกายจะสร้างทางลัดของหลอดเลือดดำให้ไหลไปทางอื่นที่มีลิ้นเลือดปกติ เพื่อกลับสู่หัวใจแทนทางเดิม ดังนั้นเราจึงควรรักษากำจัดเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นให้หมดไป เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนตามมา

โรคนี้ป้องกันได้ไหม

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เสี่ยงกับการเกิดเส้นเลือดขอด เส้นเลือดฝอย เช่นมีญาติเป็นหรือมีอาชีพที่ต้องยืนนานๆ คุณควรจะดูแลสุขภาพร่างกายอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้อ้วน ออกกำลังด้วยการเดินหรือวิ่ง สวมใส่ถุงน่องเพื่อสุขภาพเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากโรคและลดการขยายตัวของเส้นเลือดขอด การนั่งไขว่ห้างไม่เป็นสาเหตุของโรคนี้